Tìm kiếm tin tức
Tìm đường đi
Trưng cầu ý kiến
Bạn đánh giá thế nào về website này?



Bảng lịch
Tin mới
Tin đọc nhiều

Bảng lịch

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Nhân ngày quốc tế trẻ em 1 tháng 6: Từ trăng khuyết đến trăng tròn.
Ngày cập nhật 31/05/2019

    Người ta thường nói tuổi trăng tròn là tuổi đẹp nhất của một đời người nhưng lứa tuổi quan trọng nhất trong một đời người lại là tuổi trăng khuyết. Đây là lứa tuổi luôn được xã hội quan tâm đặc biệt vì nó chính là nền tảng cho việc phát triển của một đời người, là hạnh phúc của mỗi gia đình và tương lai của đất nước.

 

   Giai đoạn đầu tiên của tuổi trăng khuyết đó là giai đoạn mang thai, giai đoạn này kéo dài khoảng 35 đến 40 tuần, giai đoạn này rất quan trọng nên cha ông ta ngày xưa đã tính cho giai đoạn này một tuổi và gọi là tuổi mụ. Trước khi kết hôn các em cũng đã được sự tư vấn về vấn đề sinh lý và sức khỏe sinh sản, ngày xưa vấn đề này thường bị cấm kỵ, nhưng ngày nay quan niệm về tình dục đã được cởi mở hơn vì thà vẽ đường cho hươu chạy còn hơn để hươu chạy lung tung rồi vấp ngã, rồi có thai ngoài ý muốn, rồi ảnh hưởng đến cả một đời người.

    Trước khi mang thai 3 tháng, các em đã được tư vấn tiêm phòng những vaccine phòng những bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến thai nhi như Sởi, Rubella…, sau đó khi mang thai các em lại được tư vấn khám thai tại các cơ sở y tế, tiêm phòng uốn ván, chế độ dinh dưỡng.

    Một điều lo lắng cho các bà mẹ trong giai đoạn mang thai là không biết con mình có bị dị tật bẩm sinh và phát triển bình thường hay không. Hiện nay nhờ sự tiến bộ của y học các bà mẹ chỉ cần nhớ các mốc thời gian để đi khám sàng lọc, xét nghiệm, siêu âm tầm soát bệnh đầy đủ là an tâm để chờ đón đứa con chào đời.

    Giai đoạn thứ 2 của tuổi trăng khuyết là giai đoạn bú mẹ, từ khi trẻ khóc chào đời đến khi cai sữa thường là khoảng 12 đến 24 tháng, giai đoạn này trẻ phụ thuộc nhiều vào sữa mẹ. Ngày nay khoa học đã chứng minh được lợi ích tuyệt vời từ sữa me cùng những ưu điểm khác như rẻ tiền, tiện lợi, “ bao bì đẹp” có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi chỉ cần che chắn cẩn thận một chút là được... chính vì những ưu điểm đó mà trẻ em rất thích bú sữa mẹ. Những trẻ sinh ra được bú sữa mẹ thường phát triển tốt và ít mắc các bệnh nhiễm trùng khác so với những trẻ bú các loại sữa khác.

    Song song với việc nuôi con bằng sữa mẹ, trẻ em còn đươc quan tâm đến vấn đề y tế. Để phòng tránh các bệnh lý nhiễm trùng thường gặp, trong năm đầu trẻ được tiêm phòng các bệnh đó là lao, viêm gan, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm phổi, viêm màng não, bại liệt, sởi… và các loại vaccine khác vào những năm tiếp theo.

    Nhiều chương trình y tế như tiêu chảy cấp, nhiễm nhuẩn hô hấp cấp cũng đều quan tâm rất nhiều đến các đối tượng là trẻ em. Đặc biệt Tổ chức Y tế thế giới(WHO) đã quan tâm nghiên cứu hẳn một chương trình xử trí lồng ghép các bệnh của trẻ em(IMCI), phổ biến trên toàn thế giới, chương trình này đã tạo được những lợi ích thiết thực, giúp ích rất nhiều cho công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em.

    Giai đoạn thứ 3 của tuổi trăng khuyết là giai đoạn đi nhà trẻ mẫu giáo; giai đoạn này trẻ phụ thuộc vào sự chăm sóc nuôi dưỡng của các cô giáo trường mầm non, kết hợp với một cán bộ y tế trường học. Nhờ sự quan tâm của nhà nước về các vấn đề chính là điện, đường, trường, trạm nên các trường mầm non bây giờ đều khang trang và đẹp đẽ. Trường đẹp và các cô giáo cũng đẹp nên các em rất thích đến trường. Tại đây các cô giáo giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, trí tuệ... Hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, đặt nền tảng lâu dài cho việc phát triển của trẻ sau này.

    Mỗi năm 2 lần, Trạm Y tế cân đo cho tất cả trẻ em dưới 5 tuổi để lấy 2 số liệu là chiều cao và cân nặng đánh giá chương trình Phòng chống suy dinh dưỡng, một chương trình rất được nhà nước quan tâm để trẻ em chúng ta có thể sánh vai vơí các cường quốc trên thế giới. Trước đây, tỷ lệ suy dinh dưỡng còn cao do vòng lẩn quẩn đó là đói nghèo lạc hậu dẫn đến bệnh lý, rồi từ bệnh lý dẫn đến suy dinh dưỡng và ngược lại, thì bây giờ vòng lẩn quẩn đó đã bị cắt bỏ nhờ những nỗ lực xóa đói giảm nghèo, nhờ việc cấp thẻ bảo hiểm miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi và các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng được cán bộ y tế, nhất là Nữ hộ sinh  thực hành triệt để như cho trẻ 6 đến 36 tháng tuổi uống Vitamin A, cho ăn bổ sung hợp lý, tư vấn dinh dưỡng, theo dõi biểu đồ phát triển… Nhờ những hoạt động đó mà tỷ lệ suy dinh dưỡng trong nhiều năm qua đã giảm rõ rệt.

    Tổ chức giáo dục khoa học Liên hiệp quốc UNESCO đã chọn câu slogan “ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” để nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu để phát triển đất nước. Cũng trong tháng 6 này, Sở Y tế  đã triển khai tháng hành động vì trẻ em với chủ đề Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”. Dành sự quan tâm thiết thực, chia sẻ, tạo điều kiện cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em là người dân tộc thiểu số được hưởng những gì tốt đẹp nhất. Làm thế nào mỗi trẻ em là một hoa hồng nhỏ đem lại niềm vui cho mỗi gia đình và xã hội như lời bài hát của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn:

    Em sẽ là mùa xuân của mẹ

    Em sẽ là màu nắng của cha

    Em đến trường học bao điều lạ

    Môi mỉm cười là những nụ hoa

    …

           Tin & ảnh: BS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Trạm Y tế Hương Giang.

 

Tin mới
Xem tin theo ngày  
báo gia đìnhBáo sức khỏe đời sốngTạp chí Y DượcKênh truyền hình sức khỏe và đời sốngTạp chí Y Dược và mỹ phẩmKênh truyền hình sức khỏe và đời sống,